Powered By Blogger

วันอาทิตย์

การเลือกและการเก็บมะนาว




oishifood.อาหารอร่อย กับ เคล็ดลับคู่ครัว เรื่อง " การเลือกและการเก็บมะนาว" สำหรับแม่บ้านพ่อบ้านทุกๆๆคน จะได้เลือกมะนาวให้ได้น้ำมากจริงๆ รวมถึงเก็บได้นานด้วยคะ



การเลือกมะนาว


ให้เลือกมะนาวที่สด ผิวเขียว มีเปลือกบาง ผิวตึง เพราะจะมีน้ำมันหอมระเหยที่ผิวและมีน้ำมะนาวมาก หากเลือกมะนาวผิวเหลือง ผลเก่า แม้จะเจอลูกที่มีน้ำมากก็จริง แต่จะไม่ค่อยมีกลิ่นหอมของมะนาวเมื่อนำมาทำอาหาร



การเก็บมะนาว

ถ้าต้องการเก็บมะนาวนานๆ ให้นำไปหมกทรายหรือหมกถังข้าวสารก็จะสามารถเก็บผลมะนาวได้สดและนาน และการนำผลมะนาวไปหมกไว้ในถังข้าวสาร ยังจะช่วยป้องก้นมอดไม่ให้เกิดขึ้นในข้าวสารอีกทางหนึ่ง

สำหรับน้ำมะนาวที่คั้นแล้วและใช้ไม่หมด ให้เก็บไว้ในช่องแช่แข็ง เมื่อถึงเวลาจะใช้ ก็ตักแบ่งออกมาเท่าที่ต้องการ เมื่อนำมาวาง ณ อุณหภูมิห้องสักครู่ น้ำมะนาวก็จะใช้งานได้เป็นปกติ และไม่เสียรสชาติ



รักษาสีของพริกสดแม้ผ่านการปรุง

นำพริกทั้งที่บุบหรือตำ หรือยังเป็นเม็ด ใส่ลงภาชนะ บีบน้ำมะนาวลงไปเล็กน้อย แล้วคนพริกให้ทั่ว สีของพริกก็จะสวยสดได้นานๆ


และอีกวิธีหนึ่งคือ แช่พริกไว้ในน้ำเกลือที่ต้มสุกแล้ว แต่อย่ามากจะกลายเป็นรสเค็ม เพียงเท่าีนี้สีของพริกก็จะคงสีสันสดใส ไม่หมองคล้ำ เมื่อนำไปประกอบอาหาร



oishifood.อาหารอร่อย
กับ เคล็ดลับคู่ครัว " การเลือกและการเก็บมะนาว" เป็นเคล็ดลับง่ายๆคะ สำหรับเพื่อนๆ เพื่อที่จะได้เก็บมะนานได้นานและเลือกซื้อมะนาวที่น้ำมากค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม