Powered By Blogger

วันพฤหัสบดี

วิธีเลือกซื้อหอย
















วิธีเลือกซื้อหอย


  • ซื้อหอยสด ทั้งเปลือก ปากเปลือกจะปิดแน่น เมื่อวางทิ้งไว้ปากจะอ้าออก พอเอามือแตะ ปากจะปิดทันที
  • หอยนางรม ที่แกะแล้วต้องมีสีสด มีเยื่อบางๆๆ เกาะ อยู่ด้วยค่ะ
  • หอยแมลงภู่ ที่แกะแล้ว ควรเลือกตัวสีสด ไม่ช้ำ ตัวหอยยังดูเป็นตัวๆๆ ไม่ขาดรุ่งริ่ง น้ำที่แช่หอย ต้องไม่ขุ่นมาก และไม่มีเมือก

หอยมีคุณค่า
  • หอยเกี่ยวข้องผูกพันกับมนุษย์เรามาช้านานในประวัิติศาสตร์ของโลก ประโยชน์สำคัญอย่างหนึ่งคือเป็นอาหารคือ หอยแมลงภู่ หอยแครง หอยลาย หอยขม หอยบางชนิดราคาแพง เช่น หอยเป๋าฮื้อ หายนางรมหรือหอยโข่งบางชนิด นอกจากนั้นหอยบางสกุลยังสามารถนำมาเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่อีกด้วย

  • ในสมัยโบราณ หลายชาติได้นำหอยเบี้ยบางชนิดมาใช้เป็นสิ่งของแลกเปลี่ยนเงินตรา รวมทั้งประเทศไทยด้วย หอยบางชนิดยังถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือสิ่งมงคลทางศาสนา เช่นหอยสังข์ มีความสำคัญอย่างสูงในศาสนาฮินดูและศาสนาพราหมณ์ ทุกวันนี้ยังนำมาใช้ในพิธีมงคลสมรส

  • เครื่องประดับอีกอย่างนึงที่นิยมกันคือ ไข่มุก มันเกิดมาจากหอยสกุลที่เรียกว่า หอยมุก เปลือกของหอยกาบเดียวหลายชนิดเป็นมุก เพราะสามารถสะท้อนสีสันเป็นเลื่อมลายประกายรุ้งสวยงดงาม นิยมนำมาแต่งประดับประดาภาชนะตลอดจนเครื่องไม้ใช้สอยต่างๆ ภายในครัวเรือน หรือตกแต่งวัดอารามปราสาทราชวัง ให้ดูวิจิตรตระการตา เช่นโต๊ะมุกหรือ โต๊ะบูชาที่ประดับด้วยหอยมุก ตู้พระธรรมประดับมุกตั่งมุก รวมทั้งบานประตูมุกอันมีชื่อเสียงโด่งดังที่วัดสุทัศนเทพวราราม ระยะหลังมีการประดิษฐ์เปลือกหอยนานาชนิดเป็นครื่องใช้ประจำตัว เช่น กระดุมมุก เข็มกลัด ด้ามมีด โคมไฟหรู เกาอี้มุก

คราวนี้เราคงจะทราบแล้วว่าเปลือกหอยมีประโยชน์ และมีคุณค่าแค่ไหน รวมถึงความสำคัญต่อเศรฐษกิจของหลายต่อหลายประเทศ

เคล็ดลับคู่ครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม