Powered By Blogger

วันจันทร์

เคล็ดลับทอดปลาให้ปลาสวย





เคล็ดไม่ลับสำหรับการทอดปลาให้สวยและหนังไม่ติดกระทะ และน้ำมันไม่กระเด็น
เริ่มลงมากันเลย เมื่อล้างปลา ขูดเกล็ด ควักไส้ออกแล้ว ให้ซับเนื้อปลาให้แห้ง และใช้น้ำมะนาวทาผิวปลาให้ทั่ว จากนั้นคลุกด้วยเกลือ (การคลุกด้วยเกลือ จะทำให้เมื่อทอดปลาน้ำมันจะไม่กระเด็น)








วิธีทอดปลา
  • นำปลาลงทอดในขณะที่น้ำมันร้อนเท่านั้น และห้ามรีบพลิกตัวปลา รอจนกว่าปลาเริ่มลอยตัวขึ้นจากน้ำมัน ซึ่งหมายความว่าปลาเริ่มสุกเหลืองและหดตัว จึงค่อยพลิกกลับตัวปลาอีกด้านหนึ่ง แต่ไม่ควรพลิกกลับตัวปลาบ่อยๆ เพราะจะทำให้หนังปลาถลอก เนื้อปลาหลุด ดูไม่สวย ทอดปลาที่แล่เอาก้างออกแล้ว ให้ทอดโดยเอาด้านที่เป็นหนังปลาลงกระทะก่อน ใช้ตะหลิวกดชิ้นปลาไว้จนกว่าปลาจะหยุดหดตัว ปลาจะได้ดูสวยไม่งอ จากนั้นจึงค่อยกลับเอาทางเนื้อปลาลงทอด จนเหลืองกรอบ

ทอดปลาทู
  • ต้องใช้ไฟค่อนข้างแรง (แต่ไม่ถึงกับผัดผักบุ้งไฟแดง) น้ำมันหากมีมากก็จะดีกว่าน้ำมันน้อย ไม่ควรกลับตัวปลาบ่อยๆ เพราะจะทำให้ผิวปลาถลอกดูไม่สวย ควรรอจนกว่าด้านที่ลงทอดเริ่มเหลืองจึงค่อยกลับไปทอดอีกด้าน

ทอดไม่ให้น้ำมันกระเด็น
  • ปัญหาของการกระเด็นของน้ำมัน อยู่ที่สิ่งที่จะนำลงทอดยังไม่สะเด็ดน้ำ หากพักจนสะเด็ดน้ำ น้ำม้ันก็จะไม่กระเด็น แต่หากไม่อาจทำให้สิ่งที่ทอดสะเด็ดน้ำได้ วิธีลดการกระเด็นของน้ำมันคือ ใช้เกลือป่นคลุกหรือทาบนสิ่งที่จะต้องการทอด หรือใช้แป้งสาลีโรยบนกระทะก่อนที่จะใส่น้ำมันลงไปทอด ก็จะช่วยลดการกระเด็นของน้ำมันลงได้บ้าง

เคล็ดลับง่ายนิดเดียวเองค่ะ คราวนี้ทอดปลาก็ได้ปลาสวยและน้ำมันยังไม่กระเด็นด้วยนะค่ะ คราวนี้ำก็ไม่ต้องเกี่ยงการทอดปลาอีกแล้วนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม