Powered By Blogger

วันพุธ

อาหารสด มีเคล็ดลับการเลือกซื้อง่ายนิดเดียว


oishifood.อาหารอร่อย มี เคล็ดลับคู่ครัวมาฝากเพื่อนๆ ค่ะ "อาหารสด มีเคล็ดลับการเลือกซื้อง่ายนิดเดียว" การเลือกซื้ออาหารมีข้อสำคัญหลักๆ นิดเดียวเองค่ะ ถ้าเพื่อนๆ รู้ข้อมูลที่ถูกต้อง รับรองได้เลยค่ะว่าอาหารที่เราซื้อมานั้น สด ใหม่แน่นอนค่ะ


อาหารสด มีเคล็ดลับการเลือกซื้อง่ายนิดเดียว
ดังนี้ค่ะ
  • ควรเลือกซื้อตามฤดูกาล เพราะจะทำให้เราได้อาหารสดและมีราคาถูก คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป (รายการอาหารก็ควรจะเหมาะกับฤดูกาลของผักหรือผลไม้นั้นด้วยนะค่ะ)
  • เหมาะสมกับงบประมาณที่มีอยู่ เลือกกินอาหารที่มีราคาถูกแต่มีคุณค่า เช่น ถ้าสูตรนั้นใช้เนื้อกุ้งก็ดัดแปลงเป็นเนื้อหมูหรือเนื้อไก่แทนได้ เพราะคุณค่าทางอาหารก็ใกล้เคียงกันอยู่แล้ว
  • ซื้อให้พอเหมาะ กับสมาชิกภายในครอบครัว จะได้ไม่สิ้นเปลืองค่ะ


เคล็ดลับคู่ครัว "การเลือกซื้ออาหารสด"แบบง่ายๆ


เนื้อหมู ควรเลือกเนื้อหมูที่มีสีชมพู หนังบาง และเกลี้ยง สำหรับหมูสามชั้นควรเลือกที่มีมันบาง เนื้อหนา มีเนื้อหลายชั้น และไม่มีพังผืดระหว่างชั้น

เนื้อไก่
เลือกเนื้อที่ใสเหลืองอมชมพูอ่อน เนื้อหนามีมันเล็กน้อยไม่มีกลิ่น

เนื้อวัว เลือกเนื้อที่มีสีแดงอมชมพู มันสีเหลือง เนื้อสันในจะเป็นส่วนที่มีความนุ่มมากที่สุด

ปลา ผิวจะเป็นมัน มีสีตามลักษณะของปลาแต่ละชนิด ตาสดใส มีเนื้อแน่น โดยใช้นิ้วกดแล้วไม่บุ๋ม เหงือกมีสีแดงสดไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า

เป็ด ให้สังเกตว่าเป็นเป็ดแก่หรือเป็ดอ่อน ถ้าเป็นเป็ดอ่อนจะมีตีน และจะงอยปากเป็นสีเหลือง ควรเลือกเป็ดแก่เพราะมีเนื้อมาก

กุ้ง กุ้งน้ำจืดจะอร่อยกว่ากุ้งน้ำเค็ม กุ้งน้ำจืดถ้าสดจะมีเปลือกสีเขียวปนน้ำเงินสดใส ก้ามสีน้ำเงิน หัวติดแน่นกับตัว กุ้งน้ำเค็มถ้าไม่สดตัวจะแดง เนื้อนุ่ม หัวหางหลุดและมีกลิ่นแรง

ปู เลือกตัวหนักๆ เนื้อจะแน่น ปูตัวเมียผาปิดหน้าอกใหญ่กว่าปูตัวผู้ ปูตัวผู้เนื้อจะแน่นกว่าตัวเมีย ควรเลือกปูตัวเมียตอนมีไข่

หอย ถ้าสดปากจะอ้า ตัวหนัก หอยตายตัวเบากลิ่นแรง หอยแกะเปลือก ตัวสดใส จับดูไม่มีเมือก สัตว์น้ำจะรสอร่อยในเดือนกรกฏาคม - กุมภาพันธ์ ในฤดูแล้งสัตว์น้ำจะผอมและรสชาติไม่อร่อย

ไข่ ไข่สดดูจากเปลือกไข่ ไข่ไก่ที่สดจะมีผิวเคล้าแป้งฉาบติดอยู่จับดูแล้วเนียนมือ หากเปลือกไข่เลื่อมมันแสดงว่า ไข่เก่า ไข่สดหากนำมาส่องกับแดด จะมีสีออกแดง มีลักษณะโปร่งแสง เห็นไข่ขาวกับไข่แดงแยกกันอย่างชัดเจน



oishifood.อาหารอร่อย
ไ้ด้แนะนำเพื่อนๆ เกี่ยวกับ เคล็ดลับคู่ครัว " อาหารสด มีเคล็ดลับการเลือกซื้อง่ายนิดเดียว" ไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะ เพียงเรารู้หลักเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อาหารที่สดใหม่ เมื่อทำเป็นอาหารออกมา รสชาติจะอร่อยมากเลยค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม