Powered By Blogger

วันอังคาร

เลือกซื้อปลายังไงให้สด



เลือกซื้อปลายังไงให้สด

เคล็ดลับในการทำอาหารให้อร่อยนั้น ต้องใช้ส่วนผสมและเครื่องปรุงทุกอย่างต้องสดใหม่ ก็จะเพิ่มรสชาติความอร่อยให้กับอาหารนั้นๆ โดยเราจะมาดูวิธิเลือกซื้อปลากันว่า เลือกยังไงว่าปลาสดหรือเปล่า





เนื่องจากปลาเป็นอาหารโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง แต่ไขมันต่ำ(เมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์อย่างอื่น) นอกจากนี้แล้วปลายังมีโปรตีนที่ย่อยง่าย โดยเนื้อปลาจะอุดมไปด้วยวิตามิน B1 B2 B6 และ D ทำให้เนื้อปลานั้นเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในปัจจุบันมาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็ก และยังเหมาะกับผู้ป่วยโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง วันนี้เราจะนำวิธีการที่จะเลือกซื้อปลามาฝาก มีเคล็ดลับง่ายๆๆ สำหรับพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่นะค่ะ

สำหรับการเลือกซื้อปลา มีเคล็ดลับที่ไม่ลับ คือ

  • ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า เมนูที่เราจะทำนี้เราจะซื้อปลาไปทำอะไร เพราะเราต้องเลือกซื้อตามชนิดของอาหาร เช่นถ้าจะทำทอดมันปลา ก็ซื้อเป็นเนื้อปลา แต่ถ้าจะซื้อไปทอดก็ซื้อเป็นตัว แต่ต้องไม่ใหญ่มากเกินไป หรือถ้าจะนึ่งจะเป็นตัวหรือชิ้นก็ได้นะค่ะ
  • เนื้อปลาต้องสด สังเกตง่ายๆๆนะค่ะ ปลาสด ผิวจะเป็นมัน มีมัน มีเมือกใสๆๆ บางๆๆ หุ้มตัว ตานูนใส ฝังแน่นในเบ้าตา ถ้าตาโบ๋ตาขุ่น ให้สงสัยไว้ก่อนค่ะ ว่าปลาไม่สด ส่วนเหงือกต้องมีสีแดง ไม่เขียวคล้ำ คลีบปิดสนิท เนื้อแน่น กดแล้วไม่บุ๋ม ถ้าเป็นปลามีเกล็ด เกล็ดต้องเป็นเงาแนบติดตัวด้วยค่ะ
  • สุดท้ายง่ายนิดเดียว ขอพิสูจน์กลิ่นหน่อยค่ะ คือ ดม ลองดมดูสักนิด ปลาจะมีกลิ่นคาวธรรมชาติ แต่ทีแน่ๆๆ ต้องไม่ใช่กลิ่นเน่านะค่ะ

เมื่อเลือกซื้อปลาได้แล้ว ควรทำความสะอาดปลา โดยต้องขอดเกล็ดออกให้หมดนะคะ เพราะถ้าทานปลาแล้วโดนเกล็ดปลา แล้วจะทำให้เสียบรรยากาศในการทานมาก ถ้าปลาไม่มีเกล็ดก็ต้องขูดเมือกออกให้หมด แล้วดึงเหงือกและควักไส้ออก ล้างให้สะอาด แต่ถ้าต้องการความสะดวกก็ให้แม่ค้าปลาจัดการให้ก็ได้ แล้วเราค่อยมาล้างทำความสะอาดอีกครั้ง

ส่วนในกรณีี่เราเลือกซื้อปลา ประเภทที่แช่แข็งมาแล้วนั้น ที่จะมาทำอาหารประเภทอบ ปิ้ง ย่าง นั้น มีเคล็ดลับเล็กน้อยมาฝากค่ะ ให้อบได้เลยไม่ต้องละลายน้ำแข็ง เพราะน้ำในตัวปลา จะละลายออกมาด้วย ทำให้เสียรสชาติไปเยอะทีเดียว

เคล็ดลับที่ไม่ลับ ที่นำมาฝากคงไม่ยากเกินไปนะค่ะ คราวนี้เราคงจะได้ทานอาหารที่อร่อยจากปลาที่สด ทำให้เมนูต่างๆๆ ที่เราทำมีรสชาติที่อร่อยมากขึ้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม