Powered By Blogger

วันจันทร์

ว่าด้วยเรื่องของไข่


เรื่องของไข่ เป็นเรื่องใกล้ๆๆตัว ทุกครัวเรือนต้องมีไข่ติดบ้านค่ะ จากเหตุผลง่ายๆๆ ปรุงอาหารง่ายและเร็ว สะดวกประหยัดเวลา เพียงแค่เรามีเทคนิคเคล็ดลับต่างๆๆ มาบอกค่ะ ลองไปทำดูนะค่ะ เมนูไข่ต่างๆๆ ของคุณแม่บ้านพ่อบ้านทั้งหลายจะน่ารับประทานยิ่งขึ้นด้วยค่ะ


  • -วิธีดูว่าไข่เน่าหรือไม่ สังเกต ง่ายๆๆ โดยถ้าเราเก็บไข่สดไว้นานเกินไป แถมยังเผลอเอาไปวางปนกับไข่ที่เพิ่งซื้อมาใหม่ ยุ่งละคราวนี้ แต่ไม่ต้องตกใจ มีวิธีมาลองทำดู ไข่สดหรือเปล่านั้น ให้เอาไข่ไปลอยน้ำค่ะ ไข่เสียหรือเน่าจะลอยน้ำเสมอ ส่วนไข่ที่ยังดีอยู่ก็จะจมน้ำค่ะ
  • -ต้มไข่ที่ร้าวไม่ให้แตก

ไข่เป็นอาหารที่เปี่ยมไปด้วย คุณค่าทางโภชนาการ และทุกครัวเรือนต้องมีไข่ติดบ้านไว้ เพราะมีวิธีปรุงที่ง่ายและสะดวก แต่ถ้าเราไม่ระมัดระวังในการถือ ไข่อาจกระทบกันจนเกิดรอยร้าวได้

ดังนั้นก่อนที่เราจะเอาไข่ที่ มีรอยร้าวไปต้มให้ต้มใส่เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ ในน้ำที่ใช้ต้มความเค็มของเกลือจะช่วยปิดรอยร้าวของไข่ไม่ให้เนื้อไข่ไหลออก มา และการใส่เกลือก็จะทำให้ไข่ปอกง่ายด้วยค่ะ

หากต้องการต้องการไข่แดงเป็น ยางมะตูมสวยน่ากิน ควรใช้เวลาต้มประมาณ 8 นาที จะได้ไข่ที่น่ารับประทานเป็นยางมะตูม

  • -ผ่าไข่ต้มอย่างไรให้สวย น่ารับประทาน

ใช้เส้นด้ายยาวพอประมาณผูก ข้างหนึ่งให้แน่น ใช้มือดึงด้ายให้ตึงแล้วผ่าลงที่ผิวไข่ หรืออาจผ่าโดยใช้มีดจุ่มลงในน้ำร้อนก็ได้ (สังเกตตามร้านขายข้าวหมูแดง จะเห็นชัดว่ามีการตัดไข่โดยใช้เส้นด้าย)


  • -ต้มไข่ ให้ไข่แดงอยู่ตรงกลาง

ไม่ ยากเลยค่ะ เวลาต้มให้หมั่นคน เพื่อให้ไข่แดงมีการกลับตัวอยู่เสมอ พอต้มเสร็จผ่าออกมา ไข่แดงอยู่ตรงกลางแน่นอนค่ะ

  • -ต้มไข่ ให้ทานอร่อยและได้คุณค่า

เวลาต้ม ควรใส่ไข่พร้อมน้ำ แล้วนำขึ้นต้ม ไม่ควรต้มน้ำจนเดือดแล้วค่อยใส่ไข่ และเวลาต้มควรใช้ไฟอ่อน เมื่อต้มสุกแล้วควรตักไปใส่ในน้ำเย็นทันที จะทำให้ไข่ต้มที่นิ่ม รับประทานอร่อยอีกทั้งยังย่อยง่ายอีกด้วยค่ะ


  • -เจียวไข่ไม่ให้ ด้าน

เคยสังเกตไหมค่ะ เจียวไข่แล้วไข่ด้านไม่น่ารับประทาน ส่วนมากเกิดจากคุณแม่บ้านนำไข่ออกจากตู้เย็นแล้วนำมาเจียวเลย มีวิธีแก้ง่ายๆๆ ให้ตอกไข่ใส่ชามทิ้งไว้สักพักนึกให้ไข่หายเย็น แล้วค่อยนำไปตีให้ฟูก่อนทอดในกระทะน้ำมันร้อน แค่นี้เอง ไข่ก็จะไม่ด้าน จะฟูน่ารับประทานค่ะ

  • -เจียวไข่ให้ฟูหนานุ่ม

ถ้าคุณไปทานอาหารนอกบ้านไปเจอ ไข่เจียวหนานุ่ม หอม อร่อย แต่กลับมาเจียวที่บ้านไม่เคยได้แบบเขาสักที มีวิธีค่ะ ง่ายๆๆ ให้ลองทำตามนะค่ะ เริ่มแรก ไข่ไก่ต้องสดค่ะ จะทำให้ไข่เจียวแบบหนาๆๆ อาจต้องใช้ไข่เจียวอย่างน้อย 4-5 ฟอง

เริ่มเลยนะค่ะ ตอกไข่ใส่ชาม ปรุงรสด้วยน้ำปลาตามชอบ และตีไข่ให้เข้ากัน (จะใส่แป้งกรอบเล็กน้อยก็ได้ค่ะ) ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน เน้นนะคะต้องใส่น้ำมันเยอะให้ท่วมไข่ค่ะ (ห้ามหวงน้ำมัน เด็ดขาด) รอจนน้ำมันร้อนจัด แล้วจึงเทไข่ใส่ลงกระทะ และพอกรอบ ก็พลิกกลับด้าน แค่นี้คุณก็จะได้ไข่เจียวฟูน่ารับประทาน ก่อนเสริฟก็โรยพริกไทยป่น และแต่งหน้าด้วยผักชี หรือใบโหระพา แค่นี้ก็น่ารับประทานแล้วค่ะ

เคล็ดลับคู่ครัว





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม